Cứu sống nữ thanh niên mắc u tụy nội tiết hiếm gặp

Thông tin từ BV Nội tiết Trung ương cho biết, bệnh nhân Trần Ngọc Th. (25 tuổi, quê Nam Định), phát hiện bị Insulinnoma, u cận giáp, u tuyến yên vào cuối năm 2017.

Tuy nhiên, gần đây tình trạng bệnh nhân nặng hơn, thường xuyên mệt mỏi, run chân tay nhiều, xuất hiện những cơn thỉu trong ngày, thời điểm xa bữa ăn. Bệnh nhân đã tự khắc phục bằng cách uống nước đường, ngậm kẹo. Do vậy, người bệnh rơi vào tình trạng thừa cân, béo phì.

Bệnh nhân đã đến khám và điều trị tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương, được chẩn đoán đa u nội tiết. Bệnh nhân đã được mổ theo đường mổ cũ, lấy u vùng móc tụy, kích thước 0,9×0,9mm. Ca phẫu thuật diễn ra thành công tốt đẹp. PGS.TS Trần Ngọc Lương, Giám đốc bệnh viện trực tiếp phẫu thuật ca bệnh này.

Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, trung tiện ngày thứ hai sau mổ, ăn được cháo, đường huyết ổn định, tiếp tục được chăm sóc và điều trị hậu phẫu tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân.

PGS.TS Trần Ngọc Lương cho biết: "U tụy nội tiết là một căn bệnh hiếm gặp nhưng có ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng sống cũng như tính mạng của người bệnh. Đáng nói là triệu chứng lâm sàng của bệnh đa dạng và có thể nhầm lẫn với bệnh lý thần kinh. Bên cạnh đó, một trong những biểu hiện lâm sàng của u tụy nội tiết là hạ đường huyết khi đói(có một số bệnh nhân hạ đường huyết sau ăn). Chính những điều này đã gây nhầm lẫn cho bệnh nhân trong việc xác định bệnh".

"Nhiều bệnh nhân vì thế tự xử trí ở nhà bằng cách ngậm kẹo, ăn đồ ngọt để tránh các cơn hạ đường huyết. Điều này làm chậm trễ trong việc thăm khám tại bệnh viện chuyên khoa, gây khó khăn cho bác sĩ trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh"- PGS. Lương cho biết thêm.

Cũng theo PGS. Lương, trong thực tế, đây là một bệnh lý nội tiết rất nặng, nếu không được xử lý đúng, kịp thời những cơn hạ đường huyết kéo dài này sẽ làm tổn thương vĩnh viễn, không hồi phục hệ thần kinh trung ương và gây ra di chứng tâm thần kinh nặng và tàn phế ở trẻ em. Đối với người lớn, hạ đường huyết kéo dài, tái diễn cũng dẫn đến những tổn thương thần kinh không hồi phục do tổ chức não bị thiếu năng lượng cho hoạt động.

Dương Hải